Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Sơ cứu không đúng khiến người bị đột quỵ dễ tử vong

Việc sơ cứu cho người bị đột quỵ rất quan trọng, thế nhưng việc sơ cứu không đúng cách khiến người bệnh càng dễ tử vong hơn
Mỗi năm có hàng triệu ca đột quỵ, có tới 6 triệu người tử vong don đột quỵ trên thế giới mỗi năm. Tại Việt Nam, việc chẩn đoán, xử trí…đối với những trường hợp đột quỵ còn gặp nhiều khó khăn. Những kiến thức về căn bệnh này ở người dân còn rất hạn chế, đa số người dân không nhận biết được các triệu chứng để kịp thời đưa người bệnh đi cấp cứu. Hậu quả là tỷ lệ bệnh nhân bị di chứng lên tới con số 90%.
Đột quỵ có 2 dạng đó là nhồi máu não và xuất huyết não. Triệu chứng của đột quỵ là bỗng nhiên liệt hẳn một bên, không nói được, méo mặt, ngã quỵ, đau đầu, chóng váng…Nhiều  người thường nhầm lẫn với hiện tượng trúng gió, đau nửa đầu nên thường xử trí sai như cạo gió, xức dầu mà không đưa người bệnh đến ngay đến bệnh viện. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trong tới tính mạng của người bệnh. Do đó cần đưa bệnh nhân đột quỵ đến cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất.
Một số triệu chứng đột quỵ
Khuôn mặt: Mặt bệnh nhân bị méo, chỉ có cảm giác tê, cứng nửa bên mặt hoặc 1/4 mặt dưới. Khuôn mặt mất cân xứng, nếp mũi, má bên yếu thường bị rũ xuống. Nếu nghi ngờ, hãy yêu cầu bệnh nhân cười vì méo có thể sẽ rõ hơn.
Tay: Tay bị liệt hoặc có những dấu hiệu từ từ như tê mỏi một bên tay, vụng về trong những thao tác, công việc quen thuộc. Ngoài tay còn một số dấu hiệu ở chân: đi dễ bị vấp té mà nguyên nhân không rõ ràng; bước đi khó khăn hoặc nặng nề hơn bình thường; nhấc chân không lên hoặc dễ bị rơi dép…dau gio
Lời nói: Nói đớ, hoặc bị “á khẩu”, cảm thấy khó khăn khi nói, hoặc môi, lưỡi bị cứng, tê. Ở một vài trường hợp bệnh nhân đột quỵ vẫn có thể nói được.
Ngoài ra đột quỵ còn có một số triệu chứng  nhức đầu nhiều, mất thăng bằng đột ngột, ù tai, điếc đột ngột, khó nuốt, mắt mờ hay chậm hiểu bất thường. Những dấu hiệu trên có thể kéo dài hoặc chỉ thoáng qua nhưng lặp đi lặp lại, có thể xuất hiện cùng lúc hoặc chỉ một vài dấu hiệu. Khi phát hiện những dấu hiệu trên cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
Thông tin bên lề
Dầu gió singapore
Giá: 170.000 VND 
Dầu gió xanh, một sản phẩm của Singapore, có tác dụng trị các chứng cảm lạnh, đau đầu, đau bụng, bị ngứa, dị ứng, côn trùng (muỗi…) cắn/đốt…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét